Friday, July 16, 2010

Ang mataba at ang sexy


This is my pic last February. Ang taba-taba ko at ngayon ko lang napansin ang ang taba-taba ko nga pala. I would like to name some difficulties/ inconveniences I experience due to my size.

1. Clothes. Let's face it, shopping for clothes is not as "therapeutic" and fun as it should be. Ang hirap humanap ng stores that offer large sizes. Here in Cabanatuan, only few shops/boutique actually consider having plus size men and women as their costumers. If meron man, medyo mahal ang prizes. I have to order to catalogs and brochures tapos kapag sinuot mo naman ay siguradong may kamukha ka ng damit (like the one I'm wearing right now). Paano kung magkasabay kayo o magkatabi kayo sa jeep? Patay na dun...

There is this one shop at NE pacific and I strated browsing for clothes. I politely asked the sales lady what is the biggest size for a particular dress of my liking. She looked at me from head to toe and said: "ay, sayo? walang kasya". Then she gave me a dress that looks like Inang's duster with a print resembling carpets in old houses. Syet! Ganda pa naman ng name ng store. I was really offended by her comment so I walked away.

Another thing is about the mainstream fashion. Ang mga dalaga at binata ba ngayon ay talagang super papayat? Hmmm... I dunno but I really hate shopping for clothes because I feel really BIG and OUTCAST.

2. Public Vehicles. If you want a faster ride from Cabanatuan to Gabaldon, you can ride the van. and of course, 12 passengers ang sakay nun. One time, may matanda na sasakay (take note, Lolo na talaga siya). He saw me and laught. "ang taba taba mo naman, dapat dalawa ang bayad mo". Nagalit ako at naramdaman ko ang dugo kong pumanhik sa ulo ko. Hindi ko napigilan ang kabastusan ko. "aba, ako na po ang pinakamatabang taong nakita niyo? ang tanda-tanda niyo na ang bastos bastos niyo". (hahahha! I was really bastos at that time). To think that he doesnt know me, he should be careful in making any kind of remarks. Kahit sino naman talaga di ba? Kahit na anong kapintasan. Just shut up is you don't have anything good to say.

3. Media and Guys. Ano pa nga ba ang masasabi ko sa popular media on their stereotype of the "beautiful and fit" di ba? In one commercial, "being fit means more boys". More boys? Ayan, hindi na daw mamahalin ang mga mataba kasi you should be fit. Loosing weight is not just about looking good but being healthy as well. Mas maganda yatang yun ang highlight, hindi yung "pag mataba ka, walang makikipag-date sayo" (na parang totoo).

I had a textmate last November, sundalo. Mabait sa text at sobrang kulit tumawag. Then, nakita niya ako. After non, hindi na ako tinext, AS IN! (Ewan ko kung bakit, pwedeng hindi niya ko type o baka naman nabaril na o nag-asawa or kinuha ng alien, na-rape ng elementals, naging guinea pig ng isang experiment, I dont know). Pero syempre, anong iisipin ko di ba? Better i fhindi na ako mag-isip.

Lately, may crush ako sa FB, then nakita ko yung mga girls na tinitignan niya, mga pretty and sexy at may comments siya (hi, ganda mo naman, sana maging friend kita, ect). Ok, natapos ang pagka-crush ko sa kaniya. I dont know but totoo pa rin ba ang sinasabi ng researches about liking others and falling-in love? Physical attraction first before anything!

Hindi rin ako sure if this is the reason why hiniwalayan ako ng ex ko at ipinagpalit sa iba...

IN THE END...

I still think I'm fat but I started to loose some weight (nagpalit na ako ng size ng damit) pero mataba pa rin naman. I want to stop feeling bitter against people who look at life based on sizes. Sabi ni Sheldon, endomorph daw yung mataba at cheerful at jolly sila kasi unless maging ganoon ka, wala kang magiging friends... Ahahaha, buti na lang obsolete na siya...

Guys, lets just be happy and find people who can accept us no matter what our sizes are...

1 comment:

  1. pangkin the best question here is, DOES SIZE MATTER? take a look at your tito ronald he is also fat like kungfu panda and winnie the pooh but the thing is we are really meant for each other and contented of who we are as long as we love each other, pra sa kin basta kya maging nanay ng isang babae at kya mg paka nanay at de pamilyang tao khit kasing laki pa xa ng refrigrator my krapatan xa n mahalin at mgmahal da ba,, smile pangkin,,, ok ppbor n ko sa pg ppyat mo pero pg nging mgka sing sexy tayo ung mga ungas n lalaki n ng dedma sayo to the max e put them in dumpsite letsugas xla buruhin nila sarili nila kung ayaw nila sayo ok,

    ReplyDelete